วันอาทิตย์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2559

สวัสดีค่ะ วันนี้เหมี่ยวจะมาแนะนำวิธีการ reset password ใน UBUNTU กันนะคะ วิธีการที่จะแนะนำในบล็อกนี้ จะเป็นการ reset ในกรณีที่เราลืมรหัสผ่าน หรือตอนที่ยังไม่ได้มีการ login นั่นเองนะคะ วิธีการก็ไม่ยาก ไปเริ่มกันเลยค่ะ

ก่อนอื่น เราบูทเข้า ubuntu ปกติเลยนะคะ

พอขึ้นมาหน้านี้ให้เลือกที่  *Advanced options for Ubuntu ตามภาพเลย


ต่อมาที่หน้าจอนี้ให้เราเลือกเป็น *Ubuntu, with Linux 4.2.0-27-generic (recovery mode) ตามภาพ


เมื่อกด หน้า recovery mode (ต่อจากภาพก่อนหน้า) เครื่องก็จะทำการประมววลผล อาจใช้เวลามากน้อยแล้วแต่เครื่อง ระหว่างการประมวลผลก็จะขึ้นคำสั่ง อะไรต่างๆขึ้นมาให้ดูเพลินๆ ฮ่าา



ต่อมา เมื่อเครื่องประมวลผลเสร็จ ก็จะขึ้นหน้า recovery mode ใหเราเลือกที่ root เพื่อเข้าไปแก้ไขคำสั่งต่อไป



เมื่อกด root ให้เราไปสังเกตที่พื้นจอสีดำๆ นะคะ จะมี เพิ่มขึ้นมา 1 บรรทัดเพื่อให้เราใส่คำสั่ง ส่วนหน้า  recovery menu ก็ปล่อยไว้อย่างนั้นและ  ให้เราไปพิมพ์ คำสั่ง ใน root@ubuntu:~# ดังนี้
บรรทัดที่ 1 พิมพ์ mount(วรรค)-o(โอ)(วรรค)rw,remount(วรรค)/ ละก็ enter ตามภาพ
บรรทัดที่ 2 พิมพ์ ls(วรรค)/home ละก็ enter หลังจากนี้จะปรากฎ ตัวอักษรสีนำเงิน ซึ่งหมายถึง ชื่อ                             Username ของเรานั่นเอง
บรรทัดที่ 3 ปรากฏ ตัวอักษรสีนำเงิน 
บรรทัดที่ 4  พิมพ์ passwd ตามด้วยตัวอัษรสีน้ำเงินในบรรทัดที่ 4 
เช่นของเหมี่ยว จะพิมพ์เป็น passwd jeeranan ละ enter

             เมื่อเราใส่ Username ลงไปแล้วในบรรทัดที่ 5 จะขึ้นให้ใส่ password ก็ใส่ลงไป ละก็จำให้ได้ด้วย หาอะไรมาจดไว้ก็ดี ในการใส่ password เวลาเราพิมพ์มันจะไม่ได้ขึ้นอะไรตรงที่เราพิมพ์นะ อาจจะเพื่อเป็นการป้องกันอะไรสักอย่าง ไม่ต้องตกใจ แค่จำให้ได้ก็พอว่าเราพิมพ์อะไรไปบ้างในบรรทัดนี้ 

ในบรรทัดที่ 6 จะให้ใส่รหัสซ้ำ เราก็ใส่รหัสที่พิมพ์ในบรรทัดที่ 5 ลงไป ละกด enter



เมื่อเราใส่ password เสร็จแล้ว กด enter ก็จะปรากฏข้อความ ดังบรรทัดที่ 7 ว่า password update successfully จะประมาณว่า ปรับปรุงรหัสผ่านเรียบร้อยแล้ว อะไรประมาณนี้ อันนี้ก็เป็นอันเสร็จ ในบรรทัดต่อมา ก็พิมพ์ exit เพื่อออกจากหน้า root


ก็จะมาเจอกับหน้านี้

หน้านี้จะเป็นการ login เข้าใช้งาน เราก็ทำการใส่ Username ลงไปในบรรทัด ubuntu login :
แล้วจากนั้นก็ใส่รหัสผ่านที่เรา reset พิมพ์ลงไป แค่นี้ก็สามารถเข้าใช้งานได้เป็นปกติแล้วค่ะ


ปล. (วรรค) ในที่นี้คือให้ กด ปุ่ม space bar ที่แป้นพิมพ์ 1 ครั้ง แนะนำให้ดูรูปภาพประกอบ 
ปล2. หลังจากพิมพ์คำสั่งแล้วก็ต้องกด enter เพื่อเป็นการตกลง ทุกครั้งนะคะ ในรีวิว อาจไม่ได้บอกทุกครั้ง ก็ให้เข้าใจตามนี้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น